Thứ Hai, 18 tháng 5, 2020

3 Cách hấp thu dinh dưỡng cho trẻ hấp thu chậm

Trẻ hấp thu chậm hay kém hấp thu là một hội chứng thường gặp. Hội chứng này xảy ra khi chất dinh dưỡng không được cơ thể bé hấp thu tốt trong quá trình tiêu hóa. Vậy thì nguyên nhân và cách hấp thu dinh dưỡng cho trẻ hấp thu chậm là gì hay trẻ lười ăn hấp thu kém ? Cùng Viện Dinh dưỡng VHN Bio tìm hiểu nhé!

Nguyên nhân khiến bé hấp thu chậm là gì?


Trước khi đi chi tiết vào cách hấp thu dinh dưỡng cho trẻ hấp thu chậm mẹ phải biết nguyên nhân dẫn khiến bé hấp thu chậm. Có rất nhiều nguyên nhân, thế nhưng phổ biến và dễ thấy nhất là 3 nguyên nhân sau:


1. Chế độ ăn của bé chưa phù hợp

Bé ăn dặm quá sớm và mẹ cho bé ăn các loại thức ăn có cấu trúc phân tử phức tạp. Lòng trắng trứng gà hay hải sản là các loại thực phẩm có cấu trúc phức tạp. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trẻ trước 9 tháng tuổi ăn lòng trắng trứng có thể bị chàm và hấp thu chậm. 

Ngoài ra, việc mẹ xây dựng một chế độ ăn không cần bằng 4 nhóm thực phẩm sẽ làm cho bé kém hấp thu. Ví dụ như mẹ cho quá nhiều dầu mỡ trong khẩu phần ăn của bé dẫn đến tình trạng kém hấp thu và rối loạn tiêu hóa.

2. Rối loạn tiêu hóa 

Cách hấp thu dinh dưỡng cho trẻ hấp thu chậm đặc biệt phải chú ý đến nguyên nhân này. Hiện tượng rối loạn tiêu hóa của trẻ có thể do trẻ ăn thực phẩm không tốt. Hoặc có thể do trẻ ăn phải những thực phẩm chứa các hóa chất độc hại. Cơ thể của trẻ chưa thể thích nghi và tự bảo vệ mình nên gây rối loạn tiêu hóa. Điều này làm cho cơ thể của trẻ kém hấp thu về sau.

Các bác sĩ khuyến cáo, tình trạng rối loạn tiêu hóa có thể do mẹ dùng kháng sinh cho bé. Mẹ lạm dụng kháng sinh dẫn đến hệ vi khuẩn có lợi trong ruột bị tiêu diệt. Vì thế bé ngày càng biếng ăn, tiêu hóa kém, hấp thụ chậm.


Mẹ có thể bổ sung các men vi sinh cho trẻ như cho bé ăn sữa chua, ăn các loại thực phẩm có vi khuẩn có lợi, hoặc bổ sung khoáng vi lượng kẽm. Nó sẽ giúp đường ruột của bé được tốt hơn và hấp thu dinh dưỡng diễn ra tốt hơn.

3. Bé đang bị nhiễm giun, nhiễm sán

Nguyên nhân khác dẫn đến việc bé bị hấp thu chậm là do trẻ đang bị nhiễm giun, sán. Ở trường hợp này, bé có thể ăn rất nhiều nhưng không nhanh lớn. Lý do đó là các ký sinh trùng đường ruột đã chiếm lượng lớn thức ăn được ăn vào. Để khắc phục nhanh nguyên nhân này, các mẹ cần phải tiến hành tẩy giun cho bé định kỳ.

Cách hấp thu dinh dưỡng cho bé chậm hấp thu


Trước khi nói đến cách hấp thu dinh dưỡng cho bé chậm hấp thu cần lưu ý với các mẹ rằng: Trong quá trình phát triển của bé, thỉnh thoảng có thể bé bị hấp thu kém trong 1 - 2 ngày. Đa số nguyên nhân đến từ việc bé mọc răng hoặc bị viêm đường hô hấp. Sau thời gian đó thì tự động khỏe và không cần dùng thuốc. Khi trẻ hấp thu thức ăn kém nhưng không phải do các nguyên nhân trên, mẹ nên đưa bé đến bác sĩ.


Những cách hấp thu dinh dưỡng cho bé chậm hấp thu dưới đây có thể giúp điều chỉnh tình trạng kém hấp thu, chậm phát triển của bé:

1. Mẹ điều chỉnh chế độ ăn cho bé

Mẹ đóng vai trò rất lớn trong sự phát triển toàn diện của các bé. Việc mẹ xây dựng chế độ ăn phù hợp sẽ làm cho bé có được cơ thể khỏe mạnh và có sức đương đầu với bệnh tật. Mẹ nên đảm bảo rằng, thức ăn cho bé đã được chế biến sạch, phù hợp khẩu vị của bé.

Cho bé ăn với một lượng thức ăn vừa, không ép cho trẻ ăn quá nhiều. Vì nó sẽ khiến bé sợ giờ ăn và trở nên biếng ăn.  Mỗi một bữa ăn của bé cần đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm khuyến nghị.

Đối với những em bé đang ở tuổi ăn dặm, nên cho bé làm quen với thức ăn trước. Hãy bắt đầu cho bé ăn với một lượng thức ăn ít rồi từ từ tăng dần lên. Nếu nhận thấy bé kém hấp thu ở loại thức ăn mới, mẹ hãy tạm ngưng cho bé ăn. 

2. Xổ giun, tăng cường vận động cho bé

Cách hấp thu dinh dưỡng cho trẻ chậm hấp thu tiếp theo là xổ giun và cho bé vận động nhiều. Mẹ nên đưa bé đi xổ giun định kỳ. Điều này giúp cho đường ruột của bé sạch và hấp thu tốt hơn. 

Ngoài ra, mẹ hãy để bé được chơi và tham gia nhiều hoạt động thể chất. Như vậy, ruột co bóp sẽ tốt hơn và giúp bé ăn ngon hơn mỗi ngày. Đồng thời làm tăng quá trình tiêu hóa và khả năng hấp thu dinh dưỡng của bé.


Sau mỗi đợt kháng sinh, mẹ đừng quên cho bé ăn thêm sữa chua để bổ sung lợi khuẩn. Như vậy, đường tiêu hóa của bé cũng sẽ tốt hơn, bé ăn ngon hơn.

3. Sử dụng thực phẩm bổ sung giúp bé ăn ngon, hấp thu tốt

Hiện nay, có rất nhiều thực phẩm bổ sung giúp cho bé ăn ngon, hấp thu tốt. Các mẹ có thể lựa chọn SMARTY của Viện Dinh dưỡng VHN Bio. 

SMARTY được sản xuất theo công nghệ sinh học Hoa Kỳ. Đây là sản phẩm hoàn hảo giúp cho quá trình chuyển hóa và hấp thu sắt cao gấp nhiều lần so với các dạng sắt thường. SMARTY là bao gồm tổ hợp các vitamin nhóm B, vitamin C cùng với tinh chất Lô Hội, vi chất sắt, đồng thực vật… giúp cho cơ thể bé tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng. Sản phẩm giúp bé tăng cân, phát triển khỏe mạnh và ăn uống ngon hơn.


5 lý do mẹ nên sở hữu cách hấp thụ dinh dưỡng cho trẻ chậm hấp thu bằng SMARTY:

- Khả năng hấp thu rất cao. Hấp thu tới 90%, cao gấp nhiều lần so với sắt tổ hợp (15%).
- SMARTY không để lại lượng dư thừa trong cơ thể của bé.
- Không gây nóng, không gây táo bón cho bé yêu.
- SMARTY thân thiện với cơ thể và đặc biệt lành tính với những bạn nhỏ nhạy cảm.
- Với mọi đối tượng từ trẻ ốm hay trẻ biếng ăn, người mệt mỏi đều thích hợp sử dụng.

Để tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm Smarty, mẹ vui lòng liên hệ tới tổng đài chăm sóc sức khỏe 0247.1060.666 để gặp bác sĩ/ dược sĩ của Viện Dinh dưỡng VHN Bio hỗ trợ tư vấn miễn phí. Hoặc tìm hiểu thêm thông qua website: http://vhnbio.vn / Fanpage: Dinh dưỡng thông minh VHN Bio. Sản phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng.

Cách hấp thu dinh dưỡng cho trẻ hấp thu chậm chúng tôi đã đề cập rất nhiều ở bài viết này. Hi vọng rằng những thông tin này sẽ được các mẹ vận dụng triệt để.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét