Thứ Ba, 4 tháng 8, 2020

Bổ sung dinh dưỡng ăn dặm cho bé 1 tuổi

Con của bạn đang từng ngày lớn khôn và phát triển một cách nhanh chóng. Con bắt đầu tò mò với mọi thứ xung quanh và cần được bổ sung dinh dưỡng nhiều hơn để đảm bảo một sức khỏe và sự phát triển tốt nhất. Vì vậy, mẹ cần phải quan tâm đến thực đơn ăn dặm cho bé 1 tuổi mỗi ngày.

1. Việc ăn uống của bé 1 tuổi thay đổi như thế nào?

Bước sang 1 tuổi, con phát triển nhanh chóng hơn. Hầu hết các bé đều tăng gấp 3 lần cân nặng so với lúc mới sinh. Nhưng kể từ giai đoạn này, sự phát triển của con bắt đầu chậm hơn và việc ăn uống cũng có sự thay đổi. Sữa mẹ không còn cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho trẻ, con cần được bổ sung thêm dưỡng chất từ các loại thực phẩm bên ngoài. Mẹ cần kết hợp cho trẻ hoạt động và đa dạng thực đơn ăn uống để giúp con ăn ngon miệng, lớn nhanh.
Một số điều lưu ý khi cho trẻ 1 tuổi ăn dặm:
- Không nên cố gắng thuyết phục trẻ ăn khi con không muốn. Hãy để trẻ ăn khi con tự cảm thấy đói và ăn đủ nhu cầu của cơ thể trẻ.
- Dạ dày của bé vẫn còn nhỏ, mẹ không nên ép trẻ ăn một lúc một lượng lớn thức ăn. Điều này có thể làm trẻ đầy bụng, khó tiêu và sợ hãi ăn uống. Thay vào đó, mẹ có thể chia nhỏ bữa ăn và cho trẻ ăn nhiều lần
- Cung cấp thêm các đồ ăn nhẹ cho bữa phụ. Một mô hình thực đơn ăn uống tốt bao gồm ba bữa chính và hai bữa ăn nhẹ mỗi ngày.
- Mẹ không nên cố gắng nghĩ ra thật nhiều thức ăn đặc biệt cho trẻ. Hãy cho con được ăn tất cả những thực phẩm giống như người trong gia đình, miễn là nó ít muối.
- Tạo dựng một không khí bữa ăn vui vẻ, thoải mái cho trẻ mỗi ngày.
> XEM THÊM:

2. Có nên cho bé 1 tuổi tự ăn dặm?

Hầu hết các bé 1 tuổi đều đã bắt đầu biết đi và thích độc lập. Trẻ có thể tự ăn bằng tay và nhai thức ăn tốt. Thậm chí, mẹ có thể cho trẻ sử dụng một cái thìa hoặc muỗng để trẻ chơi và làm quen. Có thể đồ ăn sẽ rơi vãi ra ngoài và chẳng vào miệng của trẻ, nhưng dần dần con sẽ hình thành thói quen dùng thìa của mình.
Trẻ cũng có thể tự cầm và uống nước từ cốc. Mẹ hãy cho trẻ sử dụng loại cốc nhẹ, có nắp (Không có van không tràn). Khi con lớn hơn một chút, mẹ hãy đổi từ một chiếc cốc có nắp sang một chiếc cốc thông thường.

3. Những loại thực phẩm ăn dặm cho bé 1 tuổi

Theo các chuyên gia y tế, vào thời điểm 1 tuổi, trẻ mới biết đi cần cung cấp khoảng 1000 calo, 700mg canxi và 600 IU vitamin D, 7 mg sắt mỗi ngày để có thể hỗ trợ tăng trưởng một cách tốt nhất. Một số loại thực phẩm lành mạnh mà mẹ có thể sử dụng cho trẻ 1 tuổi như:

3.1. Chuối, đào và các loại trái cây mềm

Trong khoảng thời gian này, trẻ 1 tuổi bắt đầu phát triển khả năng nắm gọng kìm của ngón tay. Vì vậy, mẹ nên chọn lựa những loại trái cây tươi, mềm để trẻ có thể tự ăn. Những trái chuối, đào, dâu tây,… nên được cắt lát mỏng để không làm trẻ nghẹn. Hoặc mẹ cũng có thể chế biến hoa quả thành những ly sinh tố mát ngày hè, những bữa ăn nhẹ tuyệt vời theo khẩu vị các loại hoa quả bé thích.

3.2. Sữa chua và sữa

Sữa và sữa chua chứa đựng hàm lượng protein và canxi tạo xương tuyệt vời, có lợi cho sự phát triển của hệ xương – răng của trẻ. Mẹ có thể kết hợp các loại sữa, sữa chua trong các bữa ăn phụ của trẻ. Sữa chua ăn kèm cùng các loại trái cây giúp tăng thêm hương vị của món ăn.

3.3. Bột yến mạch

Bột yến mạch chứa một lượng lớn protein, carbohydrate, vitamin, khoáng chất và chất béo lành mạnh. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ cơ trong bột yến mạch tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ, ngăn ngừa tiêu chảy, táo bón.

3.4. Bông cải xanh, đậu hà lan, cà rốt

Các loại thực phẩm như bông cải xanh, đậu hà lan, cà rốt luôn là một trong những thực phẩm ăn dặm cho trẻ một tuổi tuyệt vời. Các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ và vitamin, tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ. Không những vậy, cà rốt chứa lutein, hỗ trợ sức khỏe của mắt. Đậu Hà Lan có nhiều protein giúp phát triển cơ bắp.

4. Bé 1 tuổi ăn dặm nên uống gì?

Bé 1 tuổi vẫn nên tiếp tục được bú sữa mẹ để đảm bảo hệ miễn dịch khỏe mạnh, chống lại bệnh tật. Thực đơn ăn dặm có thể bổ sung thêm chất dinh dưỡng, nhưng không thể hoàn toàn thay thế được sữa mẹ trong khoảng thời gian 2 năm đầu đời của trẻ.
Nếu bé đã cai sữa mẹ, mẹ cần bổ sung thêm sữa công thức cho trẻ. Cung cấp ít nhất 350ml sữa hoặc hai phần ba sản phẩm các loại như phô mai, sữa chua. Tuy nhiên, mẹ nên cung cấp ít hơn 500ml sữa bò mỗi ngày cho trẻ. Bởi sử dụng quá nhiều sữa bò có thể làm giảm quá trình hấp thu chất sắt trong cơ thể trẻ.
Nước ép trái cây cho trẻ một tuổi cần được pha loãng trước khi sử dụng (tỉ lệ 1 phần nước ép và 10 phần nước). Không nên cho trẻ sử dụng các loại nước trái cây đóng chai, chứa chất phụ gia và đường. Tránh xa các loại đồ uống có gas, bởi chúng có tính acid và gây hại cho răng của trẻ.

5. Bổ sung vi khoáng dinh dưỡng cho bé 1 tuổi từ Scumin

Ăn dặm là quá trình chuyển giao giữa việc trẻ bú mẹ và sử dụng thực phẩm bên ngoài. Điều này chứng tỏ trẻ đang từng ngày lớn khôn. Mẹ hãy luôn quan tâm đến dinh dưỡng của trẻ để bổ sung các dưỡng chất cần thiết, giúp con tìm ra khẩu vị ăn uống của mình và ăn uống một cách tốt hơn.
Bổ sung thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Scumin hỗ trợ trẻ ăn dặm, tạo cảm giác ngon miệng, ăn ngon hơn, trẻ hết chán ăn, biếng ăn và phát triển tốt. Tại VHN Bio, các chuyên gia dinh dưỡng đã nghiên cứu và phát triển nên dòng sản phẩm Scumin, chứa đựng nhiều khoáng vi lượng thiết yếu có nguồn gốc 100% thực vật như kẽm, selen, đồng, mangan hiệp đồng công dụng với các dưỡng chất quan trọng như beta – glucan, tảo xoắn Spirulina, gừng, lysine và thành phần EX-CUMIN® độc quyền... giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm tình trạng hay ốm vặt ở trẻ, kích thích vị giác một cách tự nhiên, khôi phục cảm giác thèm ăn, là cách giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.
Scumin là dòng sản phẩm ưu việt với trẻ nhỏ, khác biệt so với các dòng sản phẩm cùng công năng khác trên thị trường:
- Nguồn khoáng vi lượng sinh học hữu cơ có nguồn gốc 100% thực vật.
- Vi khoáng Bio - Organic có khả năng hấp thu lên đến 95%.
- Không để lại dư thừa trong cơ thể, tự đào thải trong 10h đồng hồ.
- An toàn lành tính, không gây ra tác dụng phụ.
- Hỗ trợ và phục hồi sức khỏe thuận tự nhiên.
Bố mẹ hãy trở thành những người bác sĩ thông thái trên con đường phát triển của con trẻ. Để được tư vấn về sản phẩm, mẹ vui lòng kết nối với chuyên gia của chúng tôi qua fanpage: Dinh dưỡng thông minh VHN Bio hoặc website: http://vhnbio.vn. Ngoài ra, mẹ có liên hệ tới tổng đài chăm sóc sức khỏe 0247.1060.666 để gặp bác sĩ/ dược sĩ của Viện Dinh dưỡng VHN Bio hỗ trợ tư vấn miễn phí. Scumin là sản phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét