Thứ Ba, 4 tháng 8, 2020

Có những phương pháp điều trị viêm họng amidan cấp cho trẻ nhỏ nào?

Trẻ em là đối tượng thường dễ gặp phải những vấn đề về tai, mũi, họng, đặc biệt là viêm họng amidan cấp. Viêm họng amidan cấp mặc dù không gây ra nhiều nguy hiểm nhưng lại gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày của bé. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện sớm và có những biện pháp điều trị, trẻ sẽ có nguy cơ mắc các biến chứng về sau. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho các mẹ cách điều trị viêm họng amidan cấp cho trẻ nhỏ không để lại biến chứng.

1. Mẹ hiểu thế nào về viêm họng amidan cấp?

Amidan là tổ chức lympho nằm bên trong họng, có vai trò bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của các tác nhân gây bệnh thông qua hoạt động miễn dịch tại chỗ. Ngoài ra, amidan còn tiết ra các kháng thể tự nhiên chống lại sự nhiễm trùng. Khi có quá nhiều virus hoặc vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, amidan sẽ không đủ khả năng kháng cự, dần dần suy yếu và dẫn đến viêm.
Viêm amidan cấp là tình trạng viêm sung huyết và xuất tiết của amidan khẩu cái, thường xuất hiện vào thời kỳ đầu của nhiều bệnh viêm nhiễm. Do vậy, có thể nói rằng, viêm amidan cấp là “cửa vào” cho các bệnh như: dịch viêm não, bại liệt, viêm màng não,....
Viêm họng amidan cấp thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, trong đó, trẻ em là đối tượng dễ mắc hơn cả, nhất là từ độ tuổi 3 - 10 tuổi. Bệnh diễn biến theo từng đợt, có thể tự khỏi sau khoảng 1 tuần nhưng cũng có thể gây ra biến chứng tại chỗ hoặc toàn thân.
> XEM THÊM:

2. Các nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng amidan cấp ở trẻ:

Theo thống kê, có đến 80% trẻ em mắc amidan cấp là do sự thay đổi thời tiết. Do vậy, cha mẹ thường nhầm lẫn giữa viêm họng amidan cấp và bệnh cảm cúm thông thường, do các triệu chứng khá giống nhau: sốt cao, đau họng, vướng họng, khó khăn trong ăn uống, ớn lạnh, hơi thở hôi,....
Nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng amidan cấp ở trẻ em:

2.1. Do virus hoặc vi khuẩn

Một số loại virus và vi khuẩn có sẵn trong mũi họng có thể phát triển mạnh mẽ và gây ra bệnh viêm amidan ở trẻ.
Do một số loại virus, vi khuẩn như: virus sởi, cúm, ho gà, tụ cầu hay liên cầu, đặc biệt là cầu tan huyết thuộc nhóm A.

2.2. Nguyên nhân khách quan

Do thay đổi thời tiết: Thời tiết thay đổi khiến cơ thể trẻ không kịp thích nghi, hoặc khói bụi, ô nhiễm,.. cũng là những nguyên nhân gây viêm amidan ở trẻ nhỏ.
Do viêm nhiễm ở họng: Trẻ em thường có sức đề kháng kém, cho nên khi có các ổ viêm nhiễm ở miệng như sâu răng, viêm lợi, viêm họng,... thì nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn/
Cấu trúc của amidan thường có nhiều khe hốc, là nơi trú ẩn của nhiều loại virus, vi khuẩn gây bệnh. Amidan cũng là giao điểm của đường ăn và đường thở nên cũng tạo cơ hội cho các vi khuẩn, virus xâm nhập.

2.3. Nguyên nhân chủ quan

Do vệ sinh răng miệng không đúng cách: Cha mẹ không thường xuyên vệ sinh răng miệng sạch sẽ cho trẻ hàng ngày khiến cho vi khuẩn tích tụ gây ra bệnh. Trẻ tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh về mũi, họng cũng dễ gây ra viêm amidan.

3. Điều trị viêm họng amidan cấp cho trẻ

Để điều trị viêm họng amidan cấp cho trẻ và ngăn chặn biến chứng nguy hiểm, cha mẹ cần có cách điều trị phù hợp. Dưới đây là những cách điều trị viêm họng amidan cho trẻ:

3.1. Phương pháp dân gian

Các biện pháp dân gian thường được áp dụng để chữa bệnh cho trẻ em viêm amidan cấp bởi sự an toàn, lành tính, dễ thực hiện. Mẹ có thể tham khảo các cách sau:
Sử dụng mật ong và chanh
Mật ong từ lâu đã được xem là chất kháng sinh tự nhiên. Đặc biệt, khi kết hợp với chanh sẽ có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm, làm giảm cảm giác đau rát cổ họng.
Chuẩn bị:
- 2 - 3 thìa mật ong nguyên chất.
- 1 thìa nước cốt chanh
Cách làm: Trộn đều mật ong và chanh vào với nhau. Cho trẻ ngậm và nuốt từ từ trong vòng 4 - 5 ngày liên tục thì các triệu chứng sẽ giảm rõ rệt.
Chữa viêm họng amidan bằng tỏi
Theo nhiều nghiên cứu, hoạt chất allicin có trong tỏi giúp tăng khả năng ngăn ngừa và tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh. Không những vậy, tỏi còn rất giàu vitamin và khoáng chất, hỗ trợ tốt cho việc tăng đề kháng và nâng cao sức khỏe cho trẻ.
Chuẩn bị:
- 1 củ tỏi
- 200ml sữa tươi
Cách làm:
- Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, để ráo, đập dập, trộn với sữa tươi
- Cho hỗn hợp lên bếp và đun trong 10 phút
- Cho bé sử dụng mỗi ngày 1 lần sẽ có hiệu quả nhanh chóng.
Sử dụng lá húng chanh
Lá húng chanh từ lâu đã được biết đến với công dụng chữa viêm họng, viêm amidan tại nhà hiệu quả nhờ vào thành phần chứa nhiều codein và cavaron. Đây là 2 hoạt chất có tác dụng ức chế vi khuẩn cực mạnh, được xem là kháng sinh mạnh với các loại vi trùng ở miệng, mũi, họng, đường ruột. Ngoài ra, nó còn có khả năng kháng viêm và thúc đẩy hệ miễn dịch hoạt động.
Có 2 cách sử dụng lá húng chanh chữa bệnh viêm amidan cho trẻ, bạn có thể tham khảo như sau:
Cách 1:
Lá húng chanh rửa sạch, để ráo nước, cho trẻ nhai chung với vài hạt muối. Thực hiện đều đặn ngày 3 lần sẽ giúp cho cổ họng được làm sạch.
Cách 2:
Lá húng chanh sau khi rửa sạch, để ráo nước, đập dập với một chút đường phèn, thêm khoảng 10ml nước sôi rồi khuấy đều tay, chắt lấy phần nước và cho bé uống đều đặn 3 - 4 lần/ngày sẽ thấy hiệu quả.

3.2. Điều trị viêm họng amidan bằng sản phẩm Phyto-roxim®

Có nhiều cha mẹ do không tìm hiểu mà cho con uống kháng sinh để trị bệnh. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh không chỉ làm mất đi khả năng điều trị mà còn nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn.
Viện Dinh dưỡng VHN Bio xin giới thiệu các mẹ sản phẩm Phyto-roxim®, giúp phòng ngừa và điều trị các triệu chứng của viêm họng amidan cấp. Sản phẩm với cơ chế kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ. Đồng thời, sản phẩm còn giúp làm giảm các triệu chứng viêm họng, viêm amidan vô cùng hiệu quả.
Công thức của PHYTO-ROXIM® gồm các tinh chất quý từ thảo dược như:
- EX-CUMIN® có tác dụng kháng viêm, kháng vi khuẩn, nấm, kháng vi rút hiệu quả cao.
- VI CHẤT KẼM VÀ SELEN BIO-ORGANIC: Kẽm giúp tăng cường hệ miễn dịch bắt giữ vi khuẩn, virus xâm nhiễm vào cơ thể. Selen có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch ở chức năng tấn công, tiêu diệt virus gây bệnh. Trong PHYTO-ROXIM®, selen bio-organic cùng với EX-CUMIN® có vai trò tiêu diệt virus gây bệnh viêm đường hô hấp, gây ho kéo dài.
- VITAMIN C có tác dụng chống nhiễm khuẩn và tăng cường hệ miễn dịch. Vitamin C cũng là chất kháng histamin tự nhiên. Nên vitamin C có tác dụng kháng viêm.
- GỪNG có tác dụng giữ ấm, giúp xoang thông suốt, long đờm, hạn chế chất nhờn gây tắc nghẽn đường khí thở. Gừng có tác dụng kháng virút và kháng khuẩn nên có lợi cho đường hô hấp, bảo vệ hệ hô hấp khi thay đổi thời tiết.
Hiệu quả của PHYTO-ROXIM® đã được người sử dụng thẩm định. Mọi thông tin cần tư vấn và tìm hiểu sản phẩm Phyto-roxim® vui lòng liên hệ qua Fanpage: Dinh dưỡng thông minh VHN Bio/ website: http://vhnbio.vn hoặc tổng đài chăm sóc sức khỏe 0247.1060.666 để gặp bác sĩ/ dược sĩ của Viện Dinh dưỡng VHN Bio hỗ trợ tư vấn miễn phí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét